Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Vietnam Festival chính thức quay trở lại vào tháng 12

Sự kiện Nhật Bản    • Nov 15, 2021

Bài: Rin

Đây là lễ hội Việt Nam có quy mô lớn nhất tại Nhật Bản, được tổ chức thông qua sự ký kết hợp tác giữa Chính phủ hai nước. 

Trong sự mong đợi của cộng đồng người Việt ở Nhật cũng như những người Nhật dành sự quan tâm đến văn hóa Việt Nam, Lễ hội Việt Nam 2021 (Vietnam Festival) sẽ chính thức được tổ chức trong 2 ngày 11/12 và 12/12 tại Quảng trường Takenodai, Công viên Ueno Onshi, Tokyo với các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được đảm bảo. 

viet-nam-festival-in-tokyo
Nón lá và cờ Việt Nam được bày bán tại Vietnam Festival. Ảnh: ベトナムフェスティバル

Đôi nét về Vietnam Festival 

Được tổ chức lần đầu vào năm 2008, Vietnam Festival (ベトナムフェスティバル) là lễ hội mang tính biểu tượng cho sự giao lưu văn hóa Việt - Nhật, cũng là sự kiện giao lưu chính thức duy nhất do Chính phủ Việt Nam tổ chức ở nước ngoài.

vietnam-festival-2019
Vietnam Festival 2019. Ảnh: ベトナムフェスティバル

Lễ hội được tổ chức định kỳ hằng năm bởi Ban điều hành Vietnam Festival với sự đồng tài trợ từ nhiều đơn vị lớn, bao gồm Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Cục Văn hóa Nhật Bản, Chính quyền Tokyo, Trung tâm Japan ASEAN, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Việt Nam ở Nhật Bản. 

viet-nam-festival-tokyo
Nhiều món Việt được bày bán tại Vietnam Festival. Ảnh: ベトナムフェスティバル

Quy mô Vietnam Festival khá lớn với đa dạng gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, mang đến những sản phẩm đậm chất Việt như nón lá, áo dài hay những món ăn đại diện (phở, bánh mì, bánh xèo...) cùng nhiều màn trình diễn đặc sắc của cả nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản, thu hút đến hơn 150.000 lượt khách. Nhiều nhân vật lớn tại Nhật như Thiên hoàng, Hoàng thái hậu, Thủ tướng, Phu nhân Thủ tướng hoặc Bộ trưởng các ban ngành cũng thường xuyên tham dự Vietnam Festival.

Trong năm nay, do ảnh hưởng của COVID-19, quy mô lễ hội sẽ được thu nhỏ, dự kiến có khoảng 40 gian hàng và 30.000 người tham dự. Khách tham gia lễ hội sẽ phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. Thời gian diễn ra lễ hội kéo dài từ ngày 11 - 12/12 trong khung giờ 10h-19h, trong đó, lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào lúc 11h vào ngày 11/12 theo giờ Nhật Bản. Sự kiện miễn phí vé vào cổng.
/banner

Vietnam Festival sưởi ấm trái tim người Việt xa xứ 

Hiện đang là Ủy viên Ban chấp hành Vietnam Festival 2021 và sinh sống tại Nhật đến nay đã gần 17 năm, chị Mai Hoài Giang, người sáng lập công ty RAROMA với dự án "Xích lô Limousine” tại Ginza, Tokyo chia sẻ với Kilala: “Vào những ngày tham gia lễ hội, chị bao giờ cũng có cảm giác như được trở về nhà. Có rất nhiều người nói tiếng Việt, có đồ ăn Việt, văn hoá Việt Nam, những nghệ sĩ đang nổi ở Việt Nam và cả những người Nhật yêu quý Việt Nam tham gia”.

mai-hoai-giang-le-hoi-viet-nam
Chị Mai Hoài Giang mang "Xích lô Limousine" đến Lễ hội Việt Nam tại Tokyo. Ảnh: NVCC

Chị Giang biết đến Vietnam Festival khi vừa tốt nghiệp Đại học, “chân ướt, chân ráo” lên Tokyo: "Trong lúc rất buồn, nhiều vất vả bao quanh, chị đã được một người giới thiệu về lễ hội. Lúc đến tham gia, chị thấy có bánh mì, người mặc áo dài, nhiều người nói và hát tiếng Việt khiến chị rơi nước mắt. Bởi vào thời điểm đó, chưa có nhiều người Việt ở Nhật như bây giờ".

Tuy nhiên, cơ duyên khiến chị gắn bó với Vietnam Festival là từ khi chị đưa “Xích lô Limousine” đến trưng bày ở sự kiện: "Ban đầu chỉ là như thế, nhưng về sau, rất nhiều cơ duyên đến, chị đã đảm nhiệm vị trí quản lý ban tuyên truyền của lễ hội, sau đó trở thành ban tổ chức và hiện nay là uỷ viên ban chấp hành". Chị cũng cho biết thêm, thông qua việc tham gia sự kiện này, chị cảm giác được gần Việt Nam hơn một chút và bản thân mình có thể trả lại những ân huệ đã nhận được cho quê hương Việt Nam.

vietnam-festival-2020
Chị Giang đảm nhiệm vai trò MC cho chương trình phát sóng của Đại sứ quán Việt Nam về Lễ hội Vietnam Festival 2020. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia lễ hội, chị Giang bồi hồi kể lại: “Đó là năm 2018, kỷ niệm 45 năm ngoại giao Việt – Nhật, nên đã có sự tham gia của Nhật hoàng và Hoàng thái hậu tại vị. Trong cả 3 kỳ lễ hội chị tham gia, chị nhớ nhất là giây phút bế mạc. Lúc đó, chị ngồi trong cánh gà khóc khi nghe thấy Quốc ca Việt Nam. Cảm giác sau 2 ngày lễ hội, đến lúc bế mạc, Quốc ca được cất lên, trong tâm tưởng của một người xa đất nước lâu năm như chị, được nghe Quốc ca là điều rất thiêng liêng. Bây giờ, nhớ lại, chị vẫn muốn khóc”. 

vietnam-festival-2020-2
Vietnam Festival là cầu nối quan trọng giữa Nhật Bản và Việt Nam. Ảnh: NVCC

Với vai trò là Uỷ viên Ban tổ chức Vietnam Festival, chị Giang cho biết, có rất nhiều kênh để đăng ký tham gia nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn đặt gian hàng ở lễ hội. Sau khi ngày tổ chức được quyết định, Ban tổ chức Vietnam Festival sẽ đăng thông tin lên website chính thức vietnamfes. Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam cũng cung cấp thông tin tham dự lễ hội cho những doanh nghiệp có liên kết với cơ quan này. Các doanh nghiệp muốn tham gia có thể đăng ký trực tiếp trên trang web của lễ hội, làm việc trực tiếp với ban tổ chức ở Nhật, đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam để tham dự cùng đoàn của Đại sứ quán. 

Lễ hội Vietnam Festival hàng năm là sự kiện để thể hiện sự gắn kết bền chặt giữa hai nước Việt - Nhật, mang văn hóa Việt đến gần hơn với người dân xứ anh đào. Đặc biệt, đây cũng là dịp để cộng đồng những người con xa xứ được tận hưởng trọn vẹn trong không khí đậm chất Việt, khỏa lấp nỗi nhớ khi xa quê hương.

kilala.vn 

padding

Thông tin về Vietnam Festival 2021 

  • Địa điểm: Quảng trường Takenodai, Công viên Uneo Onshi
  • Địa chỉ: 5-20 Công viên Ueno, quận Taito, Tokyo
  • Thời gian: Từ 10h - 19h từ ngày 11/12 - 12/12/2021 
  • Vé vào cổng: Miễn phí 

padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top