Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Ông H.Izaki: "Doanh nghiệp Nhật có ý thức môi trường cao"

Sự kiện Nhật Bản    • Feb 4, 2020

Là một trong năm cố vấn đặc biệt của giải thưởng KILALA AWARDS 2019, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA chi nhánh TP.HCM – ông Hiroshi Izaki – đã có buổi chia sẻ với Kilala về các hoạt động bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp Nhật Bản.
ông Hiroshi Izaki trưởng đại diện JICA tại TPHCM
Ông Hiroshi Izaki – Trưởng Đại diện Văn phòng JICA chi nhánh TP.HCM.

Ông nghĩ thế nào về các hoạt động liên quan đến môi trường của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trong những năm gần đây?

Tôi nghĩ những doanh nghiệp Nhật Bản từ lâu đã ý thức được trách nhiệm của mình đối với môi trường. Vào những năm 70, chúng tôi đã từng chứng kiến mặt trái của việc tăng trưởng kinh tế khi các hoạt động công nghiệp khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, và chắc chắn không một ai muốn điều tương tự xảy ra ở Việt Nam. Từ những kinh nghiệm trong quá khứ, hiện tại Nhật Bản đã phát triển được nhiều kỹ thuật nhằm bảo vệ môi trường, và đó sẽ là một chuyện đáng mừng nếu có thể áp dụng được những thành tựu này ở Việt Nam.

ông Izaki chia sẻ những vấn đề về môi trường

Theo ông, những nỗ lực này của doanh nghiệp Nhật Bản có những tác động như thế nào đối với môi trường ở Việt Nam?

Tôi tin rằng nỗ lực tiên phong của các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có ảnh hưởng tích cực đến những doanh nghiệp khác, trong đó đầu tiên phải kể đến các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, tôi cũng hy vọng việc nâng cao ý thức về môi trường, ví dụ như giải pháp 3R (Reduce - Reuse - Recycle), sẽ không chỉ dừng lại ở quy mô đoàn thể mà còn sẽ lan rộng đến từng cá nhân người Việt Nam.

Tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam, ông có cảm nhận thế nào về ý thức môi trường của các doanh nghiệp này?

Tôi không biết tình hình thực tế như thế nào, nhưng tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động đúng theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường được đưa ra tại Nhật Bản, đồng thời áp dụng những tiêu chuẩn này tại Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ một vài hoạt động hoặc chiến dịch bảo vệ môi trường tiêu biểu của các doanh nghiệp ở Nhật Bản không?

Tôi cho rằng, Luật Bảo vệ môi trường và Công nghệ môi trường là hai tiền đề quan trọng nhất. Khi ô nhiễm không khí trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở Mỹ vào những năm 1970 thì đạo luật Muskie (Muskie Act) về kiểm soát sự ô nhiễm do ô tô đã được ban hành. Trước đây, việc giảm lượng khí thải của xe ô tô từng được cho là mục tiêu rất khó thực hiện, nhưng Honda đã thực hiện được điều này khi cho ra đời dòng xe Honda Civic tiết kiệm nhiên liệu đầu tiên trên thế giới. Tôi nghĩ đây là cuộc cách mạng về kĩ thuật của tập đoàn Honda.

Ngoài ra, người Nhật cũng có thói quen phân loại rác thải sinh hoạt. Nếu muốn tái sử dụng và tái chế thì phân loại rác là bước rất quan trọng, và điều hiển nhiên là nó cũng góp phần bảo vệ môi trường. Duy trì môi trường sống luôn sạch và xanh vốn dĩ là một hoạt động rất tốn kém. Ví dụ, rác thải không được xử lý và chất đống ngoài bãi rác thì nó sẽ không tốn kém gì cả nhưng lại gây ô nhiễm môi trường. Nếu chúng ta chi tiền để xử lý rác thải thì nó sẽ giảm được gánh nặng đối với môi trường, và một phần trong đó cũng có thể mang đi tái sử dụng hoặc tái chế.

ông Izaki chia sẻ về hạng mục eco honor

Ông nghĩ sao về hạng mục mới “Eco Honor” của Kilala Awards 2019?

JICA hiện đang hợp tác với Việt Nam để giải quyết 3 vấn đề trọng điểm trong "Chính sách hợp tác phát triển đối với Việt Nam", một trong số đó là "Đối ứng với các lỗ hổng". Trong đó, vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu đang được quan tâm nhất. Vì vậy, tôi nghĩ là những hoạt động ECO của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng có cùng phương hướng với chúng tôi. Tôi cho rằng giải thưởng "Eco Honor" sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản tích cực thực hiện những hoạt động vì môi trường hơn nữa.

kilala.vn

padding

Vinh danh sản phẩm và dịch vụ Nhật Bản - KILALA Awards 2019

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: Kilala Awards 2019

Gửi sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch vì môi trường của doanh nghiệp bạn cho chúng tôi qua địa chỉ email: awards@kilala.vn

Kilala Awards 2019
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top