Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

"Riaru nitouryuu" và "Shou taimu" được chọn là từ của năm 2021

Ngôn ngữ Nhật Bản    • Dec 2, 2021

Bài: Rin
Ảnh bìa: animeclick.it, mainichi.jp

Vào ngày 01/12, nhà xuất bản Jiyuu Kokumin Sha đã công bố hai cụm từ đại diện cho năm 2021 là “Riaru nitouryuu” và “Shou taimu” . Vượt qua những ứng cử viên liên quan đến COVID-19, Olympic Tokyo 2020 hay xu hướng NFT, kết quả này khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. 

Hai cụm từ trên đều liên quan đến siêu sao bóng chày điển trai và vô cùng tài năng Ohtani Shohei của đội Los Angeles Angels, người mang theo niềm hy vọng và tự hào của cả nước Nhật. Đặc biệt, trong năm 2021, anh cũng trở thành 1 trong 3 người Nhật xuất hiện trong danh sách Time100.

shohei-ohtani-2
Ohtani Shohei với cú ném 160km/h huyền thoại. Ảnh: chicago.suntimes.com

Danh sách Top 10 từ của năm 2021 

"リアル二刀流 – Riaru nitouryuu" với "Nitouryuu" là từ chỉ người có thể làm tốt hai việc cùng một lúc, trở nên phổ biến để chỉ việc VĐV bóng chày Ohtani Shouhei vừa là một pitcher (tay ném) xuất sắc, vừa là mũi tấn công quan trọng đem về chiến thắng cho đội Los Angeles Angels ở mùa giải MLB năm nay. Còn “ショータイム — Shou taimu” (Showtime) vốn mang nghĩa là thời gian công chiếu của một buổi biểu diễn, phim, vở kịch... đã được người hâm mộ của vận động viên tài năng này hô lớn nhiều lần khi chứng kiến anh nỗ lực phá kỷ lục thế kỷ của Babe Ruth.  

shohei-ohtani-3
Ohtani Shohei được nhận xét là người rất tuyệt vời trong mắt của người hâm mộ và giới truyền thông. Ảnh: businessinsider.com

Việc có tới 2 từ của năm 2021 liên quan đến VĐV bóng chày Ohtani Shohei cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của ngôi sao này với nước Nhật. Sự kết hợp tài năng hiếm có giữa phòng thủ và tấn công đã giúp mang về cho anh giải “Cầu thủ xuất sắc nhất American League”, giải “Edgar Martinez Outstanding Designated Hitter” cùng nhiều giải thưởng khác. 

Những từ/cụm từ khác đã lọt vào vòng chung kết năm 2021 là: 

  • うっせぇわ — Ussee wa
  • 親ガチャ — Oyagacha
  • ゴン攻め/ビッタビタ — Gon-zeme/ Bitta bita
  • ジェンダー平等 —  Jendaa byoudou
  • 人流 — Jinryuu
  • スギムライジング — Sugimu-raijingu
  • Z 世代 — Z sedai.
  • ぼったくり男爵 — Bottakuri danshaku
  • 黙食 — Mokushoku
Xem thêm:30 từ tiếng Nhật đại diện cho năm 2021 (P.2)
/banner

Ban giám khảo nhận xét gì về top 10 từ của năm 2021? 

Vì các thuật ngữ liên quan đến COVID-19 được đánh giá khá cao vào năm 2020 với quán quân là “Mittsu no Mitsu”, việc năm nay chỉ có 2 từ về COVID-19 là “Mokushoku” và “Jinryuu” lọt vào vòng chung kết đã nằm ngoài dự đoán của nhiều người. 

Các thành viên của ban giám khảo cũng cho biết nhiệm vụ năm 2021 của họ rất khó khăn bởi năm nay có rất nhiều sự kiện lớn diễn ra ở Nhật như đại dịch COVID-19, Olympic Tokyo 2020, thu hút sự quan tâm của nhiều người, theo đó, nhiều từ mới cũng được ra đời. Nhà thơ Tawara Machi chia sẻ: “Tin tức mà chúng ta theo dõi trong năm qua là những mảnh ghép xen kẽ giữa câu chuyện về Olympic và COVID-19… Chúng ta nhìn thấy các cụm từ như “con số cao nhất từ trước đến nay” và tự hỏi nó liên quan số lượng huy chương Nhật Bản giành được tại Olympic Tokyo 2020 hay là ca nhiễm COVID-19 mới. Trong tất cả những sự kiện này, bà Machi nhận thấy rằng phần thể hiện của cầu thủ Ohtani vẫn vụt sáng hơn cả. 

test-covid-19-nhat-ban
Trong 10 từ của năm 2021, có 2 từ liên quan đến COVID-19 lọt vào danh sách. Ảnh: japantimes

Kang Sang-jung, giáo sư danh dự của Đại học Tokyo cũng nhận xét rằng: “Giống như năm trước, 2021 vẫn là năm mà chúng ta chưa thoát khỏi bóng đen đáng sợ của COVID-19. Nhưng dường như mọi người đang cố gắng tìm kiếm điều gì tươi sáng hơn. Tôi hy vọng sẽ xuất hiện một số cụm từ mới mẻ, thú vị trong năm tới”. 

Còn diễn viên kiêm nhà văn Muroi Shigeru nhấn mạnh, mặc dù Olympic và Paralympic Tokyo 2020 mang đến nhiều thuật ngữ mới nhưng dường như chúng nhanh chóng phai mờ theo niềm hứng khởi ngắn ngủi của các trận đấu. Shigeru nói rằng: “Tôi thực sự bị ấn tượng bởi những từ có thể song hành lâu dài hơn với cuộc sống của chúng ta, ví dụ như SDGs của Liên Hiệp Quốc, “Z世代 – Z sedai – Gen Z” hay “ジェンダー平等 – Jendaa byoudou – Bình đẳng giới”. Cô cũng bày tỏ hy vọng rằng năm 2022 sẽ xuất hiện nhiều thuật ngữ mới thể hiện một thế giới đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top