Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Nhật hỗ trợ vùng Mekong chống dịch và xây dựng dự án bền vững

Sự kiện Nhật Bản    • Jul 10, 2020

Theo VNEXPRESS

Đại diện ngoại giao Nhật Bản và các nước thuộc khu vực sông Mekong đã có cuộc họp vào ngày 9/7. Cuộc họp Hội nghị Bộ trưởng Mekong - Nhật Bản lần thứ 13 do Phó thủ tướng khiêm Bộ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu đồng chủ trì với sự tham gia của ngoại trưởng các nước Campuchia, Thái Lan, Lào và Myanmar.

Trong cuộc họp, đại diện các nước đã tập trung thảo luận hợp tác trong ứng phó với COVID-19 và các biện pháp phục hồi kinh tế khi dịch qua đỉnh. Đồng thời, đại diện các nước cũng nhất trí tăng cường hợp tác nghiên cứu vaccine COVID-19, bảo đảm chuỗi cung ứng khu vực và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vấn đề xây dựng dự án bền vững ở sông Mekong cũng đang được quan tâm. Trong năm 2019, mực nước sông Mekong nhiều thời điểm ở mức thấp kỷ lục, tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng. Người dân ở khu vực này phải đối diện với tình trạng thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và canh tác. Nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu và các đập thủy điện trên dòng chính tích trữ nước.

Phó thủ tướng Việt Nam đã lưu ý hai bên cần khẩn trương thực hiện Sáng kiến Mekong - Nhật Bản về các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) hướng tới 2030.

Nhật hỗ trợ vùng Mekong chống dịch và xây dựng dự án bền vững

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Mekong-Nhật Bản lần thứ 13. (Ảnh: Diễm Quỳnh - TTXVN phát)

Nhật Bản sẽ tài trợ 56 triệu USD cho các nước thuộc khu vực Mekong, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan để mua sắm thiết bị y tế và đào tạo kỹ thuật cho các bộ y tế cũng như cấp 50 triệu USD giúp các nước này nâng cao năng lực ứng phó với COVID-19.

Nhật Bản cũng sẽ cấp cho các nước khoản vay Hỗ trợ ứng phó khẩn cấp với khủng hoảng do COVID-19, triển khai sáng kiến Kusanone Mekong SDGs với tổng kinh phí viện trợ không hoàn lại là 1 tỷ yên, tương đương hơn 9,3 triệu USD. Các dự án thuộc Kusanone Mekong SDGs nhằm cải thiện y tế cộng đồng, môi trường giáo dục, nâng cao năng suất nông nghiệp, xây dựng hệ thống nước sạch cho người dân và cải tạo môi trường sống.

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top