Kilala.vn đã có diện mạo mới    Trải nghiệm ngay

Chùa Linh Quy Pháp Ấn: Ngôi chùa duy nhất có cổng Torii

Khám phá Nhật Bản    • Oct 9, 2017

Bài: Nguyên Nguyễn

Chùa Linh Quy Pháp Ấn trong hai năm gần đây đã trở thành địa điểm du lịch rất hot nhờ lượng khách trong và ngoài nước đến tham quan, đặc biệt khi Sơn Tùng MTV quay MV Lạc Trôi tại đây thu hút hơn 150 triệu lượt xem. Không chỉ mang vẻ đẹp cổ kính, tính đến thời điểm hiện tại, đây là ngôi chùa đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sở hữu phong cách kiến trúc đặc trưng Nhật Bản, nổi bật với cổng trời Torii.

Mối lương duyên ấn tượng của vị sư thầy và vùng đất Lâm Đồng

Nằm cách Sài Gòn khoảng 215 km về hướng Bắc và cách thành phố Bảo Lộc khoảng 21 km về phía Nam, ngôi chùa tọa lạc tại số 45, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Chùa còn có tên gọi khác là Am Pháp Ấn. Chùa có diện tích hơn 30 ha nằm trên một đỉnh núi hình con rùa nên được gọi là núi Linh Quy.
Cách đây hơn 11 năm khi vùng đất này còn hoang sơ, xung quanh chỉ là trà và cà phê, có một vị thầy đã đến đây thăm hỏi, nơi này đã để lại cho thầy nhiều ấn tượng. Thầy cũng không ngờ rằng chính chuyến đi về thăm vùng đất này đã khơi dậy một mối nhân duyên lớn, ý chí kiên định với quyết tâm mạnh mẽ đã giúp thầy quyết định chọn nơi đây để tu hành. Mười năm sau, mọi thứ hoang sơ được thay thế bằng một bức tranh sơn thủy với cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, những mái chùa được cất lên.
Vùng đất khi xưa còn hoang sơ trên Am Pháp Ấn (Ảnh: linhquyphapan.vn)
Cấu trúc chùa hiện nay bao gồm: ngôi chánh điện, giảng đường Am Pháp Ấn, thư viện Am Pháp Ấn, quán chiếu đường, tam giải thoát môn và hệ thống nhiều thất nằm rải rác men theo khắp sườn núi. (Ảnh: Flickr/ Huỳnh Thuỷ Nguyệt)
Đặc biệt, khác với cổng Torii của Nhật, cổng trời của Linh Quy Pháp Ấn không thể đi qua được. Theo như lời của nhà sư trụ trì “chỉ có những người nào đạt cảnh giới “không” mới qua được. Tương truyền cổng Torii chính là ranh giới giữa chốn linh thiêng và nơi trần tục. (Ảnh: linhquyphapan.vn)
/banner

Ngắm đồi Tây Nguyên qua cổng trời “Torii”

Vẫn có nhiều người Nhật nhầm lẫn ngôi chùa này nằm ở quốc gia của họ khi xem tư liệu hình ảnh về cổng Torii của Linh quy pháp ấn. Nhà sư trụ trì ngôi chùa Thích Minh Thành chia sẻ vì từ lâu ông đã thích kiến trúc này ở các ngôi chùa, đền Nhật Bản nên quyết định xây lên chiếc cổng Torii có một không hai này tại Việt Nam.
 Nhìn ra núi rừng Tây Nguyên qua cổng trời Torii (Ảnh: linhquyphapan.vn)
Cảnh bình minh và hoàng hôn trên Linh Quy Pháp Ấn là khoảnh khắc tuyệt diệu nhất không nên bỏ lỡ. Vào tinh mơ, từng lớp sương mù lơ lửng giăng phủ khắp núi đồi chập trùng, sương hòa quyện với mây tạo cảm giác như bạn đang lạc vào “chốn bồng lai tiên cảnh”vậy. Và bạn cũng không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến những vệt ráng vàng bắt ngang qua bầu trời lúc chạng vạng. Không gian yên tĩnh, cảnh sắc thi vị sẽ giúp bạn xua tan phần nào phiền não. Chùa Linh quy pháp ấn vừa có cảnh đẹp để bạn có thể trầm trồ ghi lại những khung hình độc đáo vừa có không khí thanh tịnh, trong lành để tâm hồn bạn tìm được khoảng bình lặng.
Gác chuông đặc trưng kiến trúc đền chùa Nhật Bản ở Am Pháp Ấn (Nguồn: Flickr/ Quang Châu).

Hướng dẫn cách “check in” tại cổng trời

Bao xung quanh đèo là địa hình hiểm trở, đồi núi quanh co, đèo Bảo Lộc nằm lưng chừng núi, tốc độ tối đa cho mọi phương tiện đi lại trên đèo là 30 km/h. Từ thành phố Bảo Lộc, bạn đi đường Trần Phú, đến ngã ba Đại Bình rẽ phải vào đường vô xã Lộc Thành trên quốc lộ 55. Đi ngang chợ Lộc Thành, qua cầu Đa Trăng, đi thẳng một đoạn gặp ngã ba, rẽ phải sẽ gặp chùa Niết Bàn. Tiếp tục đi thẳng, gặp ngã tư rồi rẽ phải. Đi thẳng rồi rẽ trái theo hướng thôn 4, xã Lộc Thành. Qua thôn, chạy khoảng 2 km, rẽ trái vào một con hẻm nhỏ và men theo đường lên dốc. Bạn sẽ gặp bảng hướng dẫn, rẽ trái theo hướng được chỉ, đi tiếp một lúc sẽ tới chùa Linh Quy Pháp Ấn.
Ngày nay, nhiều bạn trẻ chọn chùa Linh quy pháp ấn là địa điểm du lịch khi đến tỉnh Lâm Đồng để tha hồ lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ ở “chốn bồng lai tiên cảnh”. Những ngày làm việc vất vả và căng thẳng một chuyến du lịch đến Linh Quy Pháp Ấn sẽ giúp bạn tìm lại những giây phút bình yên và thành tĩnh giữa phố núi. (Ảnh: linhquyphapan.vn)

Địa điểm thu hút sự chú ý của nhiều người đặc biệt là giới trẻ (Ảnh: instagram/annaduong)
Hình ảnh cổng chùa xuất hiện trong clip MV của Sơn Tùng MTP.
Khung cảnh tuyệt đẹp qua cổng Torii. (Ảnh: linhquyphapan.vn)
Nguyên Nguyễn/ kilala.vn
padding
Tags
khám phá
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.36

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất